Niềng răng lệch lạc được áp dụng nhằm nắn chỉnh răng về đúng vị trí khuôn hàm theo ý đồ điều trị của bác sĩ. Theo đó, các khí cụ nha khoa được thiết kế chuẩn với từng hàm răng của bệnh nhân và được gắn lên răng để tạo lực nắn chỉnh tối đa. Thời gian niềng răng tùy thuộc vào từng trường hợp răng miệng và hình thức chỉnh nha mà bệnh nhân lựa chọn.

Niềng răng lệch lạc là gì?

Răng lệch lạc là tình trạng răng mọc chen chúc, lộn xộn, không theo đúng trật tự trên khuôn hàm bình thường hoặc có sự sai khớp cắn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do bẩm sinh khi xương hàm hẹp, kém phát triển hoặc phát triển quá mức và cũng có thể là do các thói quen xấu như đẩy răng, mút tay,…
Niềng răng cho nhiều trường hợp răng mọc sai lệch*
Niềng răng lệch lạc là phương pháp chỉnh hình răng về đúng vị trí trên cung hàm, chuẩn phương – chiều – thế răng giúp các răng không còn lộn xộn, thò ra thụt vào. Khi điều trị, bác sĩ gắn cố định mắc cài và dây cung lên răng để tạo ra lực kéo giúp dịch chuyển răng về vị trí mong muốn trên khuôn hàm.

Quy trình niềng răng lệch lạc

Hàm răng có sự thay đổi rõ rệt hoặc ổn định tùy thuộc vào từng giai đoạn của quá trình niềng răng. Thông thường, niềng răng lệch lạc phải trải qua quá trình gồm qua 6 giai đoạn, cụ thể như sau:

Giai đoạn tiền chỉnh nha: Đây là giai đoạn trước khi gắn mắc cài. Để răng có đủ chỗ dịch chuyển, nha sĩ thực hiện các cách như đặt chun tách kẽ, nhổ răng, mài kẽ hay nong hàm tùy thuộc tình trạng răng của mỗi người. Đồng thời trong giai đoạn này, nha sĩ cũng lựa chọn các loại khí cụ niềng răng lệch lạc chi tiết để phù hợp chỉnh nha cho từng đối tượng.
Nhiều hỉnh thức chỉnh nha để bạn lựa chọn*
Giai đoạn sau 3 tháng: Nếu trường hợp bệnh nhân có răng khấp khểnh, thì sự thay đổi nhận thấy rất rõ rệt ngay trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, răng vẫn chưa đều đặn được như mong muốn, song nếu sự thay đổi có thể nhận thấy rõ thì khả năng thời gian chỉnh nha được rút ngắn bởi răng di chuyển nhanh.

Giai đoạn sau 6 tháng: Răng vẫn tiếp tục có sự thay đổi, nhưng tốc độ chậm hơn so với 3 tháng đầu. Ngoài ra, trong những trường hợp răng mọc chen chúc, tuy răng xếp đều nhanh nhưng lại thường xảy ra tình trạng sai khác, chẳng hạn như răng cửa có xu hướng bị chìa ra ngoài. Lúc này, bác sĩ phải kiểm soát rất kỹ và người chỉnh nha không nên quá hoang mang cho rằng niềng răng lệch lạc. Điều quan trọng nhất là bạn phải tin vào bác sĩ.

Giai đoạn sau 9 tháng: Đến đây, bạn đã đi được nửa chặng đường của quá trình niềng răng. Răng đã bắt đầu ổn định ở vị trí mong muốn đồng thời.
Các giai đoạn dịch chuyển của răng
Giai đoạn sau 12 tháng: Hàm răng tiếp tục những bước dịch chuyển cuối cùng, chỉnh trang lại những sai lệch nhỏ còn chưa đạt được để tối ưu độ chuẩn xác và tính thẩm mỹ của cung hàm và khớp cắn.

Giai đoạn kết thúc điều trị: Niềng răng lệch lạc khoảng thời gian này phụ thuộc vào mức độ và đặc điểm răng của từng người. Khi nhận thấy hàm răng đã ổn định, bác sĩ chỉ định tháo mắc cài và cân nhắc xem có nên đeo khí cụ định hình hay không.
 
Top