Niềng răng là kỹ thuật phục hình răng trở về vị trí ngay thẳng bằng các thao tác nắn chỉnh trong thời gian 1 – 2 năm. Tuy nhiên thực tế vẫn có một số ghi nhận, kết quả niềng răng không được như ý muốn như răng bị tụt lợi khiến nhiều người băn khoăn. Tụt lợi là hiện tượng phần lợi bị tụt hẳn xuống dưới chân răng làm lộ rõ phần chân răng khiến các răng bị lung lay về lâu dài, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mất răng.

Niềng răng bị tụt lợi nguyên nhân do đâu?

Niềng răng là kỹ thuật sử dụng lực của khí cụ niềng răng như mắc cài, khay niềng, nhằm tác động lực lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến tại các phòng nha, nhưng không phải lúc nào niềng răng cũng đem lại hiệu quả như bạn mong muốn. Niềng răng bị tụt lợi là biến chứng sau khi niềng răng do các nguyên nhân sau đây.
Khắc phục niềng răng bị tụt lợi hiệu quả

- Do niềng răng sai kỹ thuật: Khi niềng răng, việc dự đoán sai hướng dịch chuyển của răng, bác sĩ thực hiện tay nghề kém, sử dụng lực kéo quá mạnh, răng bị lực mạnh tác động, di chuyển quá đột ngột làm ảnh hưởng đến nướu, là nguyên nhân gây ra tình trạng tụt lợi. Thắc mắc làm răng sứ mất bao lâu do yếu tố nào quyết định?

- Do bệnh lý răng miệng: Các bệnh lý răng miệng như: viêm nha chu, cao răng không được điều trị dứt điểm trước khi niềng cũng là nguyên nhân dẫn đến quá trình niềng răng bị tụt lợi.

- Chế độ ăn uống không phù hợp: Việc dùng răng để cắn nhưng vật quá cứng, ăn thức ăn quá dai cũng có thể làm ảnh hưởng đến nướu răng.

- Ngoài ra, tình trạng tụt lợi còn do thói quen đánh răng quá mạnh, không đúng cách sử dụng bàn chải có lông cứng hoặc đánh răng theo chiều ngang làm ảnh hưởng đến lợi.

Khắc phục niềng răng bị tụt lợi hiệu quả

Khi nhận thấy những dấu hiệu niềng răng bị tụt lợi thì bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả. 

- Nếu nguyên nhân là do bệnh lý răng miệng thì cần tháo hết khí cụ niềng răng, điều trị dứt điểm rồi mới tiếp tục niềng răng.

- Còn nếu biến chứng tụt lợi là do niềng răng sai kỹ thuật thì bác sĩ cần phải khắc phục tình trạng trên bằng các biện pháp nha khoa. Sau đó, sẽ phải thăm khám, kiểm tra lại tình trạng sai lệch của răng bằng các thiết bị máy móc hiện đại. Dự đoán đúng hướng dịch chuyển của răng, sử dụng lực kéo phù hợp, không quá yếu cũng không quá mạnh. Trong quá trình niềng răng, bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ theo dõi, kịp thời phát hiện những biến chứng.

Để niềng răng an toàn và hiệu quả, bạn nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm để thực hiện, có cơ sở kỹ thuật hiện đại. Chăm sóc và bảo vệ răng đúng cách để ngăn chặn các bệnh lý răng miệng làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

Bài viết trích nguồn tại: https://suckhoechomoinhank.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top