Răng cấm bị sâu có nên nhổ? Răng cấm bị sâu gây khó khăn trong quá trình ăn nhai. Vì chiếc răng này đảm nhiệm chức năng ăn nhai chính của toàn hàm, vì vậy, khi mắc phải bệnh lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Răng cấm bị sâu có nên nhổ?

Răng cấm là răng hàm lớn nhất và mọc từ rất sớm trong khoảng 6 -7 tuổi. Đây là răng vĩnh viễn và không mọc lại lần thứ 2 nhưng lại có vị trí quan trọng nhất trên cung hàm.

Răng cấm giữ vai trò ăn nhai quan trọng nên cần phải giữ vệ sinh và bảo vệ cẩn thận. Một khi răng cấm buộc phải nhổ bỏ, người bệnh mới thấu hiểu được cảm giác khó khăn khi ăn uống. Nếu kéo dài còn ảnh hưởng đến khớp thái dương, gây tiêu xương hàm, má hóp lại. Vậy, răng cấm bị sâu có nên nhổ?
Giải đáp nha khoa răng cấm bị sâu có nên nhổ-1
Răng cấm bị sâu ảnh hưởng ăn nhai*
Răng cấm còn có một chức năng quan trọng khác nữa là giữ ổn định cho sự phát triển của các răng còn lại. Mất răng ở vị trí này sẽ dẫn đến xô lệch các răng kế cận với tốc độ nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, răng cấm luôn được bảo tồn tối đa và đây cũng là nguyên tắc đầu tiên trong nha khoa. Chỉ khi nào không thể bảo tồn được nữa, răng hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các răng kế cạnh mới nhổ bỏ. 

Khi răng cấm bị sâu, tùy vào mức độ sâu như thế nào mà bác sĩ sẽ chỉ định giữ lại hay nhổ bỏ. Nếu răng sâu mới chớm, chưa gây đau nhức nhiều thì có thể tiến hành hàn trám lỗ sâu hoặc bọc răng sứ. Chỉ khi răng sâu nặng, tủy đã bị viêm hay đã bị chết tủy thì buộc phải nhổ răng. 

Khi nhổ răng cấm xong, nếu muốn khôi phục chức năng ăn nhai như bình thường cũng như ngăn chặn các vấn đề tiêu xương, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp trồng răng cấm. Hiện nay, trồng răng đã được ứng dụng nhiều ở các nha khoa với đa dạng các phương pháp nên bạn có thể yên tâm. Điều quan trọng là hãy chọn một cơ sở nha khoa uy tín thực hiện nhổ răng an toàn. 

Phòng tránh bị sâu răng cấm như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu răng cấm bị sâu có nên nhổ, bạn cũng nên có biện pháp phòng tránh sâu răng tái trở lại. Răng cấm là chiếc răng mọc ở độ tuổi 6-8 tuổi, khi này hầu như trẻ em đều chưa tự ý thức được việc chăm sóc răng miệng đúng cách và hầu như trẻ nhỏ cũng rất thích ăn đồ ngọt. Bởi vậy là đây là những nguyên nhân chính gây răng cấm bị sâu nặng.
Giải đáp nha khoa răng cấm bị sâu có nên nhổ-2
Nhổ răng cấm nếu răng sâu nặng*
Vì vậy, bạn cần phòng tránh sâu răng càng sớm càng tốt bằng cách:

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: chải răng ngày 2-3 lần không quá lạm dụng, sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối.

- Hạn chế ăn thực phẩm chứa đường, bổ sung canxi cho răng chắc khỏe. 

- Khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý. 

Những thông tin về răng cấm bị sâu có nên nhổ ở trên hy vọng bạn đã có thông tin nha khoa bổ ích. Hãy đến trực tiếp nha khoa để xác định mức độ răng sâu và tiến hành điều trị. 

Ngavvt
 
Top