Niềng răng không nhổ răng là hình thức chỉnh nha áp dụng cho các trường hợp có xương hàm chưa ổn định hoặc với cung hàm có nhiều chỗ trống, răng dễ dàng dịch chuyển. Cũng như các phương pháp khác, niềng răng không nhổ răng được thực hiện giúp cải thiện thẩm mỹ và tạo khớp cắn chuẩn xác cho bạn. Thông tin nha khoa bọc răng sứ cho răng hàm sâu bạn nên tham khảo.

Các trường hợp niềng răng không nhổ răng

Nhổ răng chuẩn bị cho niềng thực chất là việc tạo ra khoảng trống trên cung hàm để điều chuyển các răng còn lại của hàm về đúng vị trí. Bởi trong đa số các trường hợp, nếu không nhổ thì không có không gian trống cần thiết để các răng còn lại dịch chuyển. 
Niềng răng không nhổ răng áp dụng với các trường hợp có xương cung hàm chưa ổn định*
Đối với các trường hợp nhổ răng khi đã bước vào độ tuổi thiếu niên trở đi, có đến trên 80 % các ca niềng phải nhổ bỏ răng. Điều này mặc dù không mong muốn nhưng lại là điều cần thiết để quá trình niềng cho kết quả cao nhất.

Thông thường, chỉ ở các trường hợp khi răng đã mọc thưa sẵn, không có răng mọc ngầm thì không phải can thiệp nhổ răng. Trong trường hợp phải nhổ, có thể phải nhổ đến 4 răng ở các vị trí đối xứng nhau để tạo sự hài hòa, cân xứng cho toàn hàm và lấy chỗ cho các răng còn lại di chuyển.

Niềng răng không nhổ răng thông thường khả thi ở đối tượng trẻ nhỏ. Trẻ có hệ xương hàm đang phát triển, có thể can thiệp nới rộng xương hàm. Khi đó, các răng trên cung hàm vẫn có đủ khoảng hở để di chuyển mà không cần phải nhổ răng. Đối với trẻ, nhổ răng được thực hiện khi răng của các bé mọc quá dày và chen lấn.
Áp dụng niềng răng không nhổ răng với kỹ thuật hỗ trợ nâng xương hàm*

Niềng răng không nhổ răng như thế nào?

Việc nhổ răng phục vụ niềng răng được các bác sĩ cân nhắc và tính toán cẩn thận bởi bảo tồn răng thật vẫn luôn là tiêu chí hàng đầu của nha khoa. Thực tế, niềng răng phải nhổ răng là nguyên nhân khiến rất nhiều người e ngại và đắn đo trước khi quyết định niềng. Bởi nhổ răng, gây trống cung hàm trong thời gian đầu, gây móp má và đáng nói hơn là những chiếc răng bị nhổ bỏ đều là những chiếc răng vĩnh viễn*.

Thực tế, bạn không cần phải quá lo lắng bởi đây là điều hết sức thông thường, nhổ răng hiện nay không gây đau đớn. Trống hàm chỉ duy trì trong mộ thời gian nhất định. Sau đó, sau khi các răng còn lại được điều chỉnh chỗ hở được lấp đầy, hàm răng trở về trạng thái se khít, đều đặn.
Hàm răng đều đặn, trùng khớp cắn sau niềng răng*
Hiện tại, nha khoa đang đưa vào ứng dụng kỹ thuật chỉnh nha kết hợp nong hàm mới. Phương pháp này hạn chế can thiệp nhổ răng, niềng răng không nhổ răng. Nong hàm linh hoạt tạo khoảng hở để điều chuyển răng mà không cần phải nhổ bỏ răng vĩnh viễn*. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà phương pháp này phát huy hiệu quả. Bởi nếu răng trong tình trạng mọc chen lấn, quá dày thi nong hàm không thể đáp ứng được - khoảng trống tạo ra không đủ để các răng còn lại di chuyển.

Quá trình niềng răng không nhổ răng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Người bệnh theo đó cũng bớt phần nào cảm giác lo lắng do suy nghĩ nhổ răng gây đau, khó chịu. Phương án bảo tồn răng thật vẫn luôn được khuyến khích nhưng như đã đề cập, điều này còn tùy thuộc vào mức độ tình trạng của mỗi người. 
 
Top