Bác sĩ cho tôi hỏi mọc răng khôn sớm có sao không? Cháu nhà tôi năm nay 15 tuổi nhưng đã bắt đầu mọc răng khôn rồi. Theo tôi được biết khi trưởng thành thì răng khôn mới mọc nhưng trường hợp của cháu hơi lạ nên muốn hỏi bác sĩ mọc răng khôn trong thời gian bao lâu? Mong bác sĩ giải đáp giúp, cảm ơn bác sĩ!

Mọc răng khôn sớm có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Trước tiên, chúng tôi xin khẳng định việc mọc răng sớm hay muộn là điều hết sức bình thường vì vậy các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng đến vấn đề này. Bình thường chiếc răng khôn mọc ở độ tuổi từ 16 và hoàn thiện ở độ tuổi 25. Tham khảo thông tin răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ từ trung tâm nha khoa uy tín.

Tuy nhiên, không ít trường hợp răng khôn mọc sớm hoặc muộn hơn bình thường, thậm chí răng khôn không mọc. Các chuyên gia nha khoa thế giới khẳng định việc mọc răng khôn sớm hay muộn không phải là biểu hiện của các bệnh lý hay sự thay đổi tiêu cực nào trong cơ thể con người. Vì vậy mọi người có thể an tâm về thời gian xuất hiện của những chiếc răng này.

Lý do nên nhổ răng khôn sớm

Có không ít bệnh nhân chủ quan trì hoãn việc nhổ răng khôn bởi nghĩ chiếc răng này không mọc liên tục mà sẽ có chu kỳ phát triển ngắt quãng. Chính tâm lý chủ quan này khiến cho chiếc răng ngày càng tăng về kích thước. Bên cạnh đó, có không ít bệnh nhân chưa nắm rõ những tác hại mà chiếc răng khôn mọc trong tình trạng không đúng gây ra cho sức khỏe răng miệng, vì vậy, bệnh nhân trì hoãn việc nhổ răng.

Nếu răng khôn được bác sĩ nha khoa chỉ định phải nhổ, bệnh nhân không tiến hành nhổ sớm, chiếc răng sẽ nhanh chóng phát triển về kích thước. Nó có thể làm tổn thương răng bên cạnh, phá vỡ cấu trúc xương hàm, dẫn tới các biến chứng như viêm nhiễm, xâm lấn, đau nhức, sưng tấy kéo dài, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc thiếu diện tích, mọc kích thước lớn đều dẫn tới những biến chứng cho răng miệng.

Chính vì những lý do này, có thể lý giải tại sao nhổ răng khôn nên nhổ càng sớm càng tốt. Chỉ cần để qua thời gian, răng sẽ tăng thêm kích thước, ca cổ răng có độ phức tạp cũng tăng theo. Do đó, bệnh nhân không chỉ phải đối diện với nguy cơ bị biến chứng răng khôn gây nên, mà còn phải đối diện với một ca cổ răng có độ phức tạp cao, kèm theo chi phí đắt đỏ. Vì vậy, nếu chiếc răng khôn cần phải nhổ bỏ bệnh nhân hãy sắp xếp nhổ răng thật sớm theo lời khuyên của bác sĩ.
 
Top