Những thói quen thường ngày có thể gây tổn hại cho răng gây ra hiện tượng sâu răng, mòn men răng hoặc nứt răng. Những điều không nên làm dưới đây có lẽ sẽ giúp bạn bảo vệ răng miệng hiệu quả hơn.

Bà Alex Sharifian, một nha sĩ nổi tiếng tại bang California (Mỹ), chia sẻ 10 điều mà các nha sĩ không bao giờ làm với răng của họ vì họ biết những điều này sẽ vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, theo Prevention.com

>> Mẹo chăm sóc sắc đẹp khác:
Công dụng của tỏi khi kết hợp với sữa
Cấy ghép implant như thế nào?

1) Nhai đá

Theo giáo sư nha khoa lâm sàn tại đại học Columbia (Mỹ), ông Jonathan Schwartz cho rằng: Răng được xem là chi tiết cứng nhất trong cơ thể người nhưng chúng không được tạo ra để xử lý những vật liệu cứng khác.



2) Uống nước đóng chai

Trong thành phần của nước đóng chai không chứa Flouride(chất giúp ngừa sâu răng và tăng cường tái tạo men răng) hoặc chứa ít Flouride nên sẽ không cung cấp đủ những yếu tố tốt nhất cho sức khỏe răng miệng. Vì vậy, cần uống 8 ly nước lọc mỗi ngày hơn là uống nước đóng chai, theo Prevention.com

Theo ông Gregg Lituchy, nha sĩ ở bang New York của Mỹ, khuyến cáo nên sử dụng các loại thức uống đóng chai có Flouride và sử dụng nước máy để pha chế coffe, trà và các loại đồ uống khác.

3) Thức uống thể thao
Đường và hóa chất phụ gia có trong nước uống thể thao có thể làm suy yếu men răng, tạo nhiều khe hở cho vi khuẩn len lỏi vào, gây bất lợi cho việc bảo vệ răng hằng ngày. Sử dụng quá nhiều thức uống thể thao có thể làm cho sức khỏe răng miệng của bạn trở nên tệ hơn.

Nếu có sử dụng nước uống thể thao thì nên nhai kẹo cao su không đường để trung hòa axit

4) Sử dụng răng như một công cụ
Sử dụng răng như một công cụ mở nắp chai, giữ túi đồ,vv...không chỉ làm cho răng sứt mẻ, nứt, gãy, làm cho răng mất cân bằng, thậm chí là dẫn tới đau hàm mãn tính.

5) Ăn thực phẩm có đường
Chuyên gia nha khoa Lituchy cho biết vi khuẩn trong miệng ăn đường từ thực phẩm có đường hoặc thực phẩm giàu tinh bột, gây sâu răng.

Sau khi ăn đồ ngọt xong, nên đánh răng ngay, trước khi vi khuẩn có thể chuyển đổi đường thành axit gây mòn răng. 

6) Để các bàn chải đánh răng cạnh nhau
Đặt bàn chải đánh răng gần bàn chải đánh răng của người khác sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn trà trộn và lan truyền bệnh răng miệng cho nhau.

Ngoài ra, cũng không nên đặt bàn chải gần bồn cầu vì vi khuẩn từ bồn cầu có thể sẽ tấn công cả bàn chải và gây bệnh cho chủ nhân của bàn chải đó.

7) Đánh răng không đúng lúc
Sau những bữa ăn, bạn nên đánh răng để giúp bảo vệ răng hiệu quả. Ngoại trừ việc sau khi ăn các loại thực phẩm có axit, bao gồm rượu vang, cà phê, nước ngọt, trái cây họ cam quýt,vv...

Thực phẩm có tính axit cao làm cho lớp men răng tạm thời suy yếu. Tốt nhất, bạn nên đợi khoảng 45 phút sau khi ăn các loại thực phẩm này rồi mới nên đánh răng, hoặc có thể súc miệng với nước sạch để giúp trung hòa axit.

8) Bỏ đánh răng
Theo chuyên gia Schwartz, chúng ta thường đánh răng vào buổi sáng, nhưng ban đêm, trước khi đi ngủ thực sự mới là thời điểm quan trọng nhất trong việc đánh răng.

Bởi “mảng bám được xây dựng trên răng suốt cả ngày, có thể vôi hóa và làm hư răng trong vòng 24 giờ” – ông lý giải.

9) Bỏ thói quen nhai kẹo cao su
Nước bọt bảo vệ của cơ thể chống lại sâu răng, vì vậy bất cứ điều gì bạn có thể làm để tăng sản xuất nước bọt, đặc biệt là sau bữa ăn, có thể giúp bảo vệ răng, ông Schwartz nói.

Nước bọt có chứa nhiều thành phần quan trọng tự nhiên giúp khoáng hóa răng và giữ cho miệng không bị khô, dẫn đến sâu răng.

Xylitol trong kẹo cao su là chất ngọt từ thực vật tự nhiên có thể ngăn chặn vi khuẩn bám vào răng và đã được chứng minh giúp làm giảm vi khuẩn gây sâu răng trong miệng.

10) Không có thói quen kiểm tra sức khỏe răng miệng

Các nha sĩ khuyên nên làm sạch răng sau mỗi 6 tháng, nhưng nhiều người không có thói quen này, thậm chí hầu như không bao giờ kiểm tra răng cho đến khi có bệnh về răng.

Việc trì hoãn làm sạch răng có thể khiến sức khỏe răng miệng ngày càng tệ hơn.

Trên đây là những lưu ý về việc bảo vệ răng hiệu quả. Chúc bạn có một hàm răng sáng đẹp rạng ngời và chắc chắn.

TG: MT
 
Top