Răng sữa bị ăn mòn nếu không được khắc phục kịp thời có thể kiến trẻ mất răng sữa sớm, điều này ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì răng sữa có vai trò rất quan trọng trong vấn đề ăn uống của trẻ, khả năng phát âm, thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng của răng sữa tới hàm răng vĩnh viễn sau này. Vậy răng sữa bị mòn do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Bài viết hôm nay xin chia sẻ đến các bạn vấn đề này.

Nguyên nhân khiến răng sữa bị ăn mòn 

Mòn răng chính là phần men răng ở phía ngoài mặt răng bị bào mòn gây tổn thương cho mô răng. Răng sữa bị mòn có thể do một số nguyên nhân sau đây. 

Răng sữa bị ăn mòn ở trẻ*

Chế độ ăn uống khiến răng sữa của trẻ bị mòn 

Trẻ ăn nhiều đồ ăn có hàm lượng đường cao, có tính bám dính cao trên bề mặt răng, uống nhiều đồ uống có gas dễ gây lên men axit chính là nguyên nhân khiến răng sữa bị mòn rất nhanh. Lớp men răng cùng lớp ngà của răng sữa rất mỏng, độ canxi còn thấp nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công. Lâu ngày những loại đồ ăn này bám dính vào răng khiến chúng mài mòn đi nhưng lại không gây ra đau nhức. Chổ răng sữa bị mòn không sâu vào răng và không bị đen như những lỗ răng sâu nên sẽ không dễ thấy bằng mắt thường. 

Thiếu canxi khiến răng sữa của trẻ dễ bị mòn 

Răng thiếu canxi cùng các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương cùng răng làm men răng yếu và dễ bị mòn, vỡ khi có lực tác động mạnh lên răng. 

Răng sữa bị mòn do men răng yếu 

Lớp men răng sữa thường mỏng và mềm nên khả năng mòn răng thường cao hơn. Lớp men răng này chính là sự di truyền từ các thế hệ trước truyền cho thế hệ sau. Hơn nữa, không chỉ bị mòn mà răng sữa còn dễ bị đổi màu, xỉn màu nhanh hơn. 

Răng sữa bị mòn do cách vệ sinh chưa đúng 

Bố mẹ hay nghĩ rằng răng sữa của trẻ thì không cần phải đánh răng và đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu trẻ không được đánh răng đúng cách và thường xuyên, răng miệng không được làm sạch sau mỗi bữa ăn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và khiến màu sắc răng bị thay đổi. 

Răng sữa bị mòn do thuốc 

Trong thời gian mang bầu, do mẹ uống quá nhiều thuốc kháng sinh nên sau này khi bé mọc răng sữa dễ bị mòn, xỉn màu và có nhiều vết ố vàng trên răng. Hay do mẹ uống nhiều thuốc có chất sắt cùng các loại kháng sinh tetracycline dễ làm men răng yếu hơn. 

Răng sữa bị ăn mòn phải làm sao?

Khi trẻ gặp phải tình trạng răng sữa bị ăn mòn, cách tốt nhất là bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Tùy vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ, sự lan rộng của tổn thương của từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Hạn chế cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo ngọt*

Mặt khác, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống cho trẻ, không để trẻ ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Vệ sinh răng miệng đúng cách, chải răng 2 lần/ ngày bằng bàn chải lông mềm, chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để loại bỏ hết những mảnh thức ăn còn sót lại, thăm khám răng miệng định kỳ 6 tháng/ lần.

Trên đây là nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa răng sữa bị ăn mòn, hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp các bậc phụ huynh có thêm những kinh nghiệm để chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ tốt hơn, giúp trẻ phát triển toàn diện.
 
Top