Răng cửa bị sâu nặng do nguyên nhân gì chính là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Răng sâu nếu không sớm được điều trị có thể gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

Nguyên nhân răng cửa bị sâu nặng

Răng cửa bị sâu nặng là bệnh lý khá phổ biến, có thể tấn công bất kỳ ai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần người bệnh.

Theo các bác sỹ nha khoa, răng cửa bị sâu do nhiều nguyên nhân gây nên trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính sau đây:

- Vệ sinh, chăm sóc răng miệng không đúng cách

- Ăn thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và gas

- Kết cấu răng không hoàn chỉnh, nền răng yếu

- Cơ thể mắc các bệnh lý…

Nguyên nhân làm răng cửa bị sâu nặng hơn-1
Răng cửa bị sâu nặng phải làm sao*

Răng cửa bị sâu, xuất hiện lỗ sâu màu đen và đau âm ỉ tức là tình trạng sâu răng đã khá nghiêm trọng. Tình trạng này nếu kéo dài không những gây mất thẩm mỹ mà còn không giữ được chiếc răng đó.

Khắc phục tình trạng răng cửa bị sâu nặng như thế nào?

Loại bỏ vết răng sâu

Răng sâu dù ở vị trí nào cũng cần phải thực hiện loại bỏ các điểm sâu trên răng. Đây là kỹ thuật nạo bỏ phần sâu, cũng chính là nạo bỏ mô răng đã bị phá hủy mang mầm bệnh có nguy cơ làm lan sang các mô răng khỏe khác.

Do đó, yêu cầu của kỹ thuật thực hiện là phải nạo vết sâu triệt để không bỏ sót, đồng thời không phạm vào mô răng lành. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hơn đối với răng cửa sâu.

Bởi lẽ, răng cửa là răng có hình thể mảnh, phần rìa răng có men răng rất mỏng, nếu việc nạo vết sâu quá nhiều làm mất quá nhiều mô răng thật thì phần răng còn lại sẽ rất ít, khiến cho việc phục hình khó khăn hơn và cũng rất khó để đạt được vẻ thẩm mỹ cao nhất. Đây cũng là lý do giải thích tại sao, nếu răng cửa bị sâu nặng sẽ không thể duy trì được.

Phục hình lại hình thể răng cửa

Sau khi điều trị sâu răng, các bác sĩ nha khoa luôn khuyên nên phục hình lại bằng một trong hai cách bọc răng sứ hoặc hàn trám. Việc phục hình nhằm bảo vệ phần mô răng thật còn lại, đồng thời để bệnh sâu răng không tái phát trên mô răng thật.

Trám răng

Phương pháp hàn trám răng hiệu quả khi vết sâu răng nhỏ, vết sâu ở mặt trong của răng cửa. Chất liệu trám cần có màu tương đồng với màu răng nên chủ yếu sử dụng Composite để trám.

Khi răng cửa bị sâu nặng, việc trám răng khó đạt được tiêu chuẩn thẩm mỹ cao nhất, miếng trám lớn cũng dễ bị bong tróc và sẽ đổi màu sau một khoảng thời gian ăn nhai. Cho nên trám răng ít được chỉ định trong trường hợp này.

Nguyên nhân làm răng cửa bị sâu nặng hơn-2
Bọc sứ răng cửa bị sâu*

Bọc răng sứ

Sứ là chất liệu có màu sắc có thể đạt độ trùng hợp với răng cửa bị sâu cao và với tất cả các răng trên toàn cung hàm.

Nếu được tạo hình điêu luyện có thể tạo ra chiếc răng mới thay thế cho răng thật một cách hoàn hảo, không thể phân biệt với răng thật ngay cả bằng X-quang. Răng sứ còn có thể thực hiện chức năng giống như một chiếc răng thật, hỗ trợ ăn nhai tốt, duy trì bền lâu, chắc chắn…

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề răng cửa bị sâu nặng mà bạn quan tâm. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.
 
Top