Trẻ chậm thay răng sữa khiến nhiều phụ huynh lo lắng về sự phát triển của trẻ. Răng sữa là chiếc răng mọc trong thời kỳ trẻ bú mẹ, chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Chiếc răng này sẽ phải rụng đi và thay thế vào đó bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, ở một số trẻ lại chậm thay răng. Vậy nguyên nhân do đâu? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Mẹ lo lắng trẻ chậm thay răng sữa có sao không 1
Trường hợp trẻ thay răng chậm

Mẹ lo lắng trẻ chậm thay răng sữa có sao không?


Răng sữa thường bị rụng đi và thay thế bằng răng vĩnh viễn ở độ tuổi từ 6- 12 tuổi. Tuy nhiên, ở một số trường hợp trẻ chậm thay răng sữa khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. 

Răng sữa mọc vào khoảng tháng thứ 6 sau khi sinh, đến lúc 2- 3 tuổi thì trẻ có đủ răng sữa với 20 cái. những chiếc răng đầu tiên nhìn thấy trong miệng là răng cửa trung tâm hàm dưới và cuối cùng là răng hàm trên thứ hai, răng cửa trung tâm từ 6–12 tháng, răng cửa 2 bên từ 9 đến 16 tháng, răng hàm từ 13- 19 tháng, răng nanh từ 16- 23 tháng. Thứ tự thay răng sữa sẽ giống như lúc bé mọc răng, có nghĩa là chiếc răng nào mọc trước thị sẽ phải thay trước.

Một số trường hợp răng sữa thay muộn bất thường có thể nguyên nhân là do https://bit.ly/3tXOoFe đẻ non, chế độ ăn uống chưa phù hợp. Nếu răng được mọc trong điều kiện thoải mái thì thời gian thay răng sẽ ngắn hơn so với những chiếc răng đang bị kẹt trong khe hay bị chèn ép bởi các răng khác. Lúc này, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa hướng giải quyết hiệu quả, tránh các tình trạng răng mọc lệch về sau.

Mẹ lo lắng trẻ chậm thay răng sữa có sao không 2
Theo dõi quá trình thay răng của trẻ

Lưu ý khi trẻ thay răng sữa


- Bố mẹ nên theo dõi răng bé thường xuyên trong quá trình thay răng sữa để phát hiện kịp thời những bất thường để có phương pháp khắc phục kịp thời.

- Nên đưa trẻ đi khám thường xuyên để bác sĩ có thể theo dõi và phát hiện ra các dấu hiệu của răng vĩnh viễn đã mọc nhưng răng sữa chưa rụng, răng vĩnh viễn mọc lệch, khoảng cách hai răng cửa lớn.

- Khi thấy răng sữa thay quá muộn, bạn không nên tự ý nhổ răng, điều này sẽ gây đau cho trẻ và có thể gây nhiễm trùng vùng chân răng.

- Hãy tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày để ngăn ngừa các bênh lý răng miệng, giúp quá trình thay răng diễn ra thuận lợi.

Bạn không nên quá lo lắng khi trẻ chậm thay răng sữa, sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nếu bạn lưu ý những điều trên. Hãy chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để theo dõi quá trình mọc và rụng răng của trẻ.

TG: VT
 
Top