Có nên hàn răng cho bé 3 tuổi không là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc các bệnh lý sâu răng, đặc biệt là răng hàm. Chúng khiến trẻ đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến ăn nhai nên nhiều bố mẹ lo lắng tìm cách khắc phục.

Có nên hàn răng cho bé 3 tuổi không?

Đối với trẻ nhỏ, răng sữa có vai trò quan trọng trong việc ăn nhai và thẩm mỹ như ở người lớn. Răng sữa còn là nền tảng cho sự phát triển của răng sau này. Nên nếu răng sữa gặp các vấn đề như gãy vỡ, sứt mẻ hoặc mắc bệnh lý răng miệng nên được xử lý sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của trẻ.

Hàn răng cho trẻ là một trong những giải pháp phục hồi cấu trúc răng đơn giản mà hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có không ít cha mẹ băn khoăn tới việc có nên hàn răng cho bé không, liệu phương pháp này có hiệu quả và an toàn?

Có nên hàn răng cho bé 3 tuổi*

Trên thực tế, hàn răng cho trẻ em mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt là trường hợp sâu răng ở trẻ nhỏ. Răng bị sâu hỏng, hư vỡ nhanh chóng chỉnh sửa, tái tạo lại hình thể nhờ trám răng. Trẻ sẽ không còn đau nhức sau khi được hàn răng, có thể ăn nhai lại bình thường, đồng thời các lỗ sâu răng được bít kín, ngăn vi khuẩn tấn công gây sâu răng, viêm tủy nặng hơn, bảo tồn răng thật của trẻ cho tới thời điểm thay răng sữa.

Nếu răng bị sứt mẻ, gãy vỡ hoặc mắc sâu răng, viêm tủy không được xử lý sớm, không được hàn răng phục hồi, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng, gây sâu răng nặng hơn, viêm nhiễm sâu vào tủy. Trẻ không chỉ đau nhức, ảnh hưởng tới ăn nhai mà mầm răng cũng sẽ bị ảnh hưởng về sau.

Hàn răng cho bé có đau không?

Bên cạnh có nên hàn răng cho bé 3 tuổi? Hàn trám răng sữa có đau không cũng là băn khoăn của nhiều bố mẹ khi có ý định cho trẻ hàn trám để điều trị răng sâu. Hơn nữa, trẻ nhỏ hầu hết đều có tâm lý sợ đau nên đặc biệt khó khăn khi điều trị tại nha khoa.

Tuy nhiên trên thực tế, các nha khoa hiện nay đều áp dụng các công nghệ hàn trám răng hiện đại nên sẽ không gây ra cảm giác đau nhức hay khó chịu khi thực hiện. Đặc biệt, trước khi hàn trám thì bác sĩ cũng sẽ gây tê vị trí cần điều trị nên trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, không đau nhức.

Việc bố mẹ cần lưu ý ở đây là lựa chọn cho bé một địa chỉ nha khoa trẻ em uy tín, có cơ sở vật chất hiện đại và các bác sĩ giàu kinh nghiệm, thân thiện để trẻ hợp tác điều trị đạt kết quả cao nhất.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi hàn răng

Sau khi hàn răng, bố mẹ cần quan tâm đến chế độ chăm sóc răng miệng cho trẻ để đảm bảo vật liệu hàn trám bền chắc cũng như tránh tái phát bệnh lý sâu răng.

Trong 2 giờ đầu tiên không nên cho trẻ ăn bất kỳ một món ăn nào, bởi vật liệu hàn trám cần thời gian để kết dính bền chắc với răng sâu.

Bố mẹ nên lưu ý cho trẻ uống nhiều nước, sử dụng các thức ăn lỏng và đặc biệt cần tránh các thực phẩm cứng, dai hoặc quá nóng, lạnh. Đồng thời hạn chế các loại kẹo, bánh, đồ uống có gas,… để tránh ảnh hưởng đến vật liệu hàn trám. Bên cạnh đó, bố mẹ cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, hoa quả tươi để tăng cường men răng.

Nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi*

Hướng dẫn bé chải răng đúng cách và đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý dùng bàn chải lông mềm, kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của trẻ để không gây hại đến men răng và vết trám.

Tập cho trẻ thói quen súc miệng nước muối vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Đưa bé đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/lần giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng nếu có. Thực hiện vệ sinh răng tại nha khoa bằng cách lấy cao răng để loại bỏ mảng bám thức ăn và vi khuẩn.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về việc có nên hàn răng cho bé 3 tuổi hay không. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng của con em mình.
 
Top